สัปดาห์
|
คาบที่
|
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
|
เนื้อหา
|
จำนวนคาบ
|
1
|
1-2
|
1.
นักเรียนอธิบายความ หมายของการวิเคราะห์และออกแบบระบบงานได้
2. นักเรียนสามารถระบุถึงบุคลากรและหน้าที่ของแต่ละบุคคลในหน่วยงานทางคอมพิวเตอร์ได้
|
1.
ความรู้เบื้องต้นเรื่องการวิเคราะห์ และออกแบบระบบงาน
1.1 ความหมายของระบบ
1.2 ความหมายของการวิเคราะห์ระบบ
1.3 ความหมายและหน้าที่ของนักวิเคราะห์ระบบ |
2
|
2
|
3-4
|
3.
นักเรียนอธิบายถึงหน้าที่และบทบาทของระบบงานและข้อมูลทางธุรกิจทั่วไปได้
4. เพื่อให้นักเรียนอธิบายความเกี่ยวข้องกันของระบบธุรกิจต่าง
ๆ ได้ถูกต้อง
|
2.
ระบบธุรกิจ
2.1 ระบบบัญชีแยกประเภท
2.2 ระบบบัญชีลูกหนี้
2.3 ระบบสั่งซื้อ
2.4 ระบบสินค้าคงคลัง
2.5 ระบบบัญชีเจ้าหนี้
2.6 ระบบเงินเดือนและบุคลากร |
2
|
3
|
5-6
|
5.
นักเรียนอธิบายความ หมายของระบบข้อมูลได้
6. นักเรียนอธิบายถึงความแตกต่างระหว่าง Data และ Information
ได้
7. นักเรียนอธิบายถึงความ สำคัญของข้อมูลที่มีต่อผู้ใช้ระบบได้
|
3.
ระบบข้อมูล
3.1 ความแตกต่างระหว่าง Data และ Information
3.2 ระบบงานประมวลผลข้อมูล
3.3 ระบบงานข้อมูลเพื่อการบริหาร
3.4 ระบบช่วยการตัดสินใจ
3.5 ความสัมพันธ์ระหว่างระบบงานข้อมูลกับผู้ใช้ระบบ
|
2
|
4
|
7-8
|
8.
นักเรียนสามารถอธิบายส่วนประกอบของ Data Flow Diagram ได้
9. นักเรียนสามารถเขียน Data Flow Diagram ได้
10. นักเรียนสามารถเขียนผังงานระบบได้
|
4.
แผนภาพกระแสข้อมูล (Data Flow Diagram, DFD)
4.1 ส่วนประกอบของ DFD
4.2 โพรเซสกับ DFD ระดับสูง
|
2
|
5
|
9-10
|
11.
นักเรียนอธิบายถึงจุดเริ่มต้นของการพัฒนาระบบงานได้
12. นักเรียนอธิบายถึงขั้นตอนและลักษณะของการวิเคราะห์ระบบได้
13. นักเรียนเขียนแบบเสนอโครงงานได้
|
5.
ขั้นตอนการสร้างระบบ (1)
5.1 การค้นหาปัญหาของระบบที่ใช้อยู่เดิม
5.2 การวางแผนงานเพื่อศึกษาปัญหา
5.3 การเขียนรายงานเพื่อแสดงหัวข้อปัญหา
5.4 การทำแผนภาพตารางเวลา
5.5 แกนท์ซาตท์
5.6 การศึกษาความเหมาะสม
5.7 รายงานการศึกษาความเหมาะสม
5.8 การเขียนร่างโครงการและการเสนอร่างโครงการเพื่ออนุมัติงานโครงการ
|
2
|
6
|
11-12
|
14.
นักเรียนอธิบายถึงขั้นตอนและลักษณะของการสร้างระบบได้
|
6.
ขั้นตอนการสร้างระบบ (2)
6.1 ทำความเข้าใจระบบที่ใช้อยู่เดิม
6.2 แผนผังแสดงลักษณะงาน
6.3 การจัดเตรียมบทสรุปเกี่ยวกับระบบที่ใช้อยู่
6.4 กำหนดความต้องการของระบบใหม่
6.5 แนวทางในการกำหนดความต้องการของระบบใหม่
6.6 กำหนดวิธีการในการตรวจสอบระบบใหม่
6.7 การจัดเตรียมทำบทสรุปเกี่ยวกับความต้องการของระบบ
|
2
|
7
|
13-14
|
15.
นักเรียนอธิบายถึงหลักการเบื้องต้นในการออกแบบ และวางระบบงานที่ดีได้
16. นักเรียนสามารถอธิบายถึงหลักการของติดตามผลของระบบงานที่ได้สร้างขึ้น
|
7.
ขั้นตอนการสร้างระบบ (3)
7.1 การออกแบบระบบใหม่
7.2 การออกแบบแบบฟอร์ม
7.3 เทคนิคการออกแบบรายงาน
7.4 การเขียน Prodedure
7.5 รูปแบบการเขียนกระบวนการการทำงาน
|
2
|
8
|
15-16
|
17.
นักเรียนสามารถสำรวจความต้องการของระบบงานด้านอุปกรณ์และซอฟต์แวร์ได้
18. นักเรียนสามารถประมาณค่าใช้จ่ายในการพัฒนาระบบงานของตนและผลตอบแทนได้
|
8.
หลักการพิจารณาและจัดสรรอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์
8.1 การสำรวจอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่มีอยู่แล้ว
8.2 การประมาณปริมาณงานของระบบ
8.3 การพิจารณาและวิเคราะห์อุปกรณ์คอมพิวเตอร์
8.4 ระดับต่าง ๆ ของคอมพิวเตอร์และการใช้งาน
8.5 การประมาณต้นทุนและผลตอบแทน
8.6 วิธีการที่ใช้ในการวิเคราะห์ต้นทุนและผลตอบแทน
|
2
|
9
|
17-18
|
19.
นักเรียนสามารถอธิบายถึงความสัมพันธ์ระหว่างส่วนประกอบต่าง
ๆ ของผังงานโครงสร้างได้
20. นักเรียนสามารถสร้างผังงานโครงสร้างที่ใช้ในระบบงานของตนเองได้
|
9.
ผังงานโครงสร้าง (Structure Charts)
9.1 สัญลักษณ์ของผังงานโครงสร้าง
9.2 โมดู
9.3 การสร้างผังงานโครงสร้างแบบง่าย ๆ
|
2
|
10
|
19-20
|
สอบกลางภาคเรียนที่
2
|
วัดการเรียนรู้ |
|
11
|
21-22
|
21.
นักเรียนสามารถจัดทำคู่มือการใช้ระบบที่เข้าใจและเรียนรู้ได้ง่าย
22. นักเรียนสามารถอธิบายลำดับความสำคัญก่อนหลังของเนื้อความ
เพื่อสร้างแนวทางในการดำเนินงานที่ถูกวิธีของระบบที่ได้พัฒนาขึ้นมาได้
|
10.
การจัดทำคู่มือการใช้ระบบ และการอบรม
10.1 การจัดทำเอกสารสำหรับผู้ใช้ระบบงาน
10.2 ลำดับขั้นของการฝึกอบรม
10.3 การนำเสนอผลงาน (Presentation)
|
2
|
12
|
23-24
|
23.
นักเรียนสามารถอธิบายถึงจุดประสงค์การวางแผนการติดตั้งระบบงานในส่วนต่าง
ๆ ได้
|
11. การติดตั้งระบบ
11.1 การคิดต้นทุนระบบ
11.2 ระยะเวลาคืนทุน
11.3 เปรียบเทียบระบบเดิมกับระบบใหม่
11.4 ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งระบบ
11.5 ค่าใช้จ่ายในการลงทุน
11.6 การทดสอบระบบ
|
2
|
13
|
25-26
|
24.
นักเรียนสามารถอธิบายถึงจุดประสงค์การวางแผนการติดตั้งระบบงานในส่วนต่าง
ๆ ได้
|
11.7 การติดตั้งระบบงานใหม่
11.8 การติดตั้งระบบ
11.9 การเขียนโปรแกรม
11.10 การติดตั้งระบบ
11.11 การบำรุงรักษาและปรับปรุงระบบ
|
2
|
14
|
27-28
|
25.
นักเรียนสามารถทำงานเป็นกลุ่มเพื่อสร้างงานกลุ่มและบรรลุเป้าหมายของกลุ่มได้
26. นักเรียนฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมที่ตนถนัด
27. นักเรียนฝึกทักษะการสร้างระบบงานและปฏิบัติตามทฤษฎีที่ได้เรียนรู้
28. นักเรียนฝึกทักษะการแก้ปัญหาด้านการพัฒนาโปรแกรม
|
12.
แนะนำเทคนิคการเขียนโปรแกรม (1)
|
2
|
15
|
29-30
|
29.
นักเรียนสามารถทำงานเป็นกลุ่มเพื่อสร้างงานกลุ่มและบรรลุเป้าหมายของกลุ่มได้
30. นักเรียนฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมที่ตนถนัด
31. นักเรียนฝึกทักษะการสร้างระบบงานและปฏิบัติ
ตามทฤษฎีที่ได้เรียนรู้
32. นักเรียนฝึกทักษะการแก้ปัญหาด้านการพัฒนาโปรแกรม
|
13.
แนะนำเทคนิคการเขียนโปรแกรม (2)
|
2
|
16
|
31-32
|
33.
นักเรียนสามารถทำงานเป็นกลุ่มเพื่อสร้างงานกลุ่มและบรรลุเป้าหมายของกลุ่มได้
34. นักเรียนฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมที่ตนถนัด
35. นักเรียนฝึกทักษะการสร้างระบบงานและปฏิบัติตามทฤษฎีที่ได้เรียนรู้
36. นักเรียนฝึกทักษะการแก้ปัญหาด้านการพัฒนาโปรแกรม
|
14.
แนะนำเทคนิคการเขียนโปรแกรม (3)
|
2
|
17
|
33-34
|
37.
นักเรียนสามารถทำงานเป็นกลุ่มเพื่อสร้างงานกลุ่มและบรรลุเป้าหมายของกลุ่มได้
38. นักเรียนฝึกทักษะการเขียนโปรแกรมที่ตนถนัด
39. นักเรียนฝึกทักษะการสร้างระบบงานและปฏิบัติตามทฤษฎีที่ได้เรียนรู้
40. นักเรียนฝึกทักษะการแก้ปัญหาด้านการพัฒนาโปรแกรม
|
15.
แนะนำเทคนิคการเขียนโปรแกรม (4)
|
2
|
18
|
35-36
|
41.
นักเรียนมีความมั่นใจในตนเองและนำเสนอผลงานของตนเองได้
42. นักเรียนสามารถทำงานเป็นกลุ่มและบรรลุเป้าหมายของกลุ่มได้
43. ประเมินผลการทำงานโครงการ
|
นำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
|
2
|
19
|
37-38
|
44.
นักเรียนมีความมั่นใจในตนเองและนำเสนอผลงานของตนเองได้
45. นักเรียนสามารถทำงานเป็นกลุ่มและบรรลุเป้าหมายของกลุ่มได้
46. ประเมินผลการทำงานโครงการ
|
นำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน
|
2
|
20
|
39-40
|
สอบปลายภาคเรียนที่
2
|
วัดการเรียนรู้
|
|