สัปดาห์
|
คาบที่
|
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
|
เนื้อหา
|
จำนวนคาบ
|
1
|
1-2
|
1.
นักเรียนสามารถระบุได้ถึงความจำเป็นในการใช้เทคโนโลยีในการทำงานยุคปัจจุบัน
2. นักเรียนสามารถใช้เทคโนโลยีเพีอการศึกษาในเบื้องต้นได้
|
บทที่
1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
1.1. เทคโนโลยีสารสนเทศ
- บทบาทสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ
- นิยามเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ผลของเทคโนโลยีสารสนเทศ
|
2
|
2
|
3-4
|
1.
นักเรียนสามารถยกตัวอย่างงานในปัจจุบันที่เกี่ยวข้อกับระบบคอมพิวเตอร์ได้
และสามารถระบุชี้ถึงลำดับความจำเป็นของงานและการทดแทนเทคโนโลยีได้
2. นักเรียนทราบลักษณะงานโดยทั่วๆ ไป ของระบบคอมพิวเตอร์ที่นำมาประยุกต์ใช้ในระบบสำนักงาน
|
บทที่
1. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
1.1. คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน
- เหตุผลที่มีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้น
- บทบาทของคอมพิวเตอร์ในงานต่างๆ
1.2. คอมพิวเตอร์สำหรับผู้บริหาร
- งานหลัก ๆ ที่นำคอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาท
- ประเภทงานของระบบคอมพิวเตอร์
- ข้อดีเมื่อนำคอมพิวเตอร์มาใช้เพื่อการควบคุมสารสนเทศ
|
2
|
3
|
5-6
|
1.
นักเรียนเข้าใจความหมาย และลักษณะแนวคิดของระบบสื่อประสมทางคอมพิวเตอร์
และสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้
2. นักเรียนสามารถยกตัวอย่างส่วนประกอบ หรือระบบย่อยที่ทำให้เกิดเทคโนโลยีมัลติมีเดีย
|
บทที่
2. เทคโนโลยีด้านสื่อประสม
2.1. เทคโนโลยีมัลติมีเดีย
2.2. มัลติมีเดียที่มาของการขยายเทคโนโลยีเครือข่าย
|
2
|
4
|
7-8
|
1.
นักเรียนสามารถใช้งานระบบสื่อภาพและเสียงในประเภทต่าง ๆ
และที่มีบริการบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้
2. นักเรียนเข้าใจการประยุกต์เทคโนโลยีเข้ากับระบบคอมพิวเตอร์
|
บทที่
2. เทคโนโลยีด้านสื่อประสม
2.3. วิทยุ ทีวี บนอินเตอร์เน็ต
- Browser
- Real Audio และ Video Live
2.4. การประยุกต์ทีวีปฏิสัมพันธ์กับทางด่วนข้อมูล
- ทางด่วนข้อมูลข่าวสาร
- จุดมุ่งหมาย และการทดลองในต่างประเทศ
- การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่ออนาคต
|
2
|
5
|
9-10
|
1.
นักเรียนมีความรู้พื้นฐานด้านเทคโนโลยีภาพเคลื่อนไหว สัญญาณภาพ
สัญญาณเสียง และการนำมาใช้ในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
2. นักเรียนเข้าใจลักษณะ และความจำเป็นในขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับการเข้ารหัสข้อมูลภาพเคลื่อนไหวในคอมพิวเตอร์
|
บทที่
2. เทคโนโลยีด้านสื่อประสม
2.5. วีดีโอออนดีมานด์
- การประยุกต์ใช้ในงานต่าง ๆ ของระบบวีดีโอออนดีมานด์
- องค์ประกอบและการทำงานของระบบ
- เครื่องแม่ข่ายของระบบ
- ระบบส่งสัญญาณข้อมูลของวีดีโอออนดีมานด์
- ทิศทางในการให้บริการในประเทศไทย
2.6. เทคโนโลยี MPEG
- ความหมายของ MPEG
- ประโยชน์ที่ได้รับจากเทคโนโลยี MPEG
2.7. ภาพดิจิตอล
|
2
|
6
|
11-12
|
1.
นักเรียนทราบประวัติความเป็นมาของระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
2. นักเรียนสามารถบอกประโยชน์ที่ได้รับจากอินเตอร์เน็ตได้
3. นักเรียนใช้โปรแกรมสื่อสารทางระบบเครือข่ายได้
|
บทที่
3. อินเตอร์เน็ตและการใช้งานในชีวิตประจำวัน
3.1. ภูมิหลังอินเตอร์เน็ต
3.2. บริการสารสนเทศด้วยระบบอินเตอร์เน็ต(1)
- ข้อมูลข่าวสารผ่านทางเวปเพจ
- โปรแกรมสื่อสาร และการควบคุมเครื่องมือสื่อสาร
|
2
|
7
|
13-14
|
1.
นักเรียนสามารถใช้โปรแกรมส่งอีเมล์ได้
2. นักเรียนสามารถใช้โปรแกรมถ่ายโอนข้อมูลไปยังเครื่องแม่ข่ายได้
|
บทที่
3. อินเตอร์เน็ตและการใช้งานในชีวิตประจำวัน
3.2. บริการสารสนเทศด้วยระบบอินเตอร์เน็ต(2)
- จดหมายอิเลคทรอนิกส์
- บริการโอนถ่ายแฟ้มข้อมูล
|
2
|
8
|
15-16
|
1.
นักเรียนเข้าใจหลักการเข้ารหัสสัญญาณภาพและเสียงที่ใช้ในระบบวีดีโอบนคอมพิวเตอร์
2. นักเรียนสามารถบอกชนิดมาตรฐานสากลด้านการเข้ารหัสสัญญาณได้
3. นักเรียนสามารถใช้ระบบสื่อสารทางไกลในเบื้องต้นได้
|
บทที่
3. อินเตอร์เน็ตและการใช้งานในชีวิตประจำวัน
3.3. วีดีโอคอนเฟอเรนซ์(การประชุมทางไกล)
- พัฒนาการของระบบประมวลผลภาพวีดีโอ
- Codec หัวใจสำคัญของระบบ
- โครงสร้างของระบบ
- มาตรฐานของระบบ
- การประยุกต์ใช้และอนาคตของระบบการประชุมทางไกล
|
2
|
9
|
17-18
|
1.
ศึกษารูปแบบการทำงานแบบนอกสถานที่
2. นักเรียนสามารถบอกประโยชน์ที่ได้จากระบบโมบายคอมพิวติ้ง
|
บทที่
3. อินเตอร์เน็ตและการใช้งานในชีวิตประจำวัน
3.4. โมบายคอมพิวติ้ง
- พัฒนาการที่นำมาประยุกต์ใช้ในระบบปฏิบัติการวินโดวส์
- การจัดทำระบบออฟฟิตเคลื่อนที่
- ความเป็นไปได้และประโยชน์ที่จะได้รับ
|
2
|
10
|
19-20
|
สอบกลางภาคเรียนที่
2
|
1.
ประเมินความรู้สะสมที่นักเรียนได้เรียนมา
2. เก็บคะแนนกลางภาคการศึกษา
|
2
|
11
|
21-22
|
1.
นักเรียนสามารถบอกประเภทของการทำธุรกิจบนอินเตอร์เน็ตได้อย่างน้อย
5 ชนิด
2. นักเรียนเข้าใจหลักการทำงานของสมาร์ทการ์ด และบอกข้อดีข้อเสียได้
3. นักเรียนเข้าใจหลักการทำงานของ Automatic ID
4. นักเรียนเข้าใจหลักการทำงานของระบบบาร์โค้ด และสามารถระบุงานที่สามารถประยุกต์ใช้ได้อย่างน้อย
5 ประเภท
|
บทที่
4. การทำธุรกรรมทางอินเตอร์เน็ต
4.1. สมาร์ทการ์ด
- สมาร์ทการ์ดคืออะไร
- ประเภทของสมาร์ทการ์ด
- ข้อดีของสมาร์ทการ์ด
- เรดิโอ แท็ก คืออะไร และประโยชน์ที่ได้
- กลไกในการควบคุม การเข้าถึง และรักษาความปลอดภัย
- สมาร์ทการ์ดกับระบบอินเตอร์เน็ต
4.2. ระบบออโตเมติกไอดีในงานธุรกิจ
- Automatic ID คืออะไร
- ประเภทของ Automatic ID
- ประโยชน์และการประยุกต์ของ Automatic ID
- ระบบ Automatic ID กับ Information Super Highway
- ระบบบาร์โค้ด และการประยุกต์ใช้งาน
|
2
|
12
|
23-24
|
1.
นักเรียนเข้าใจระบบการเงินอิเลคทรอนิกส์ และเห็นความสำคัญและประโยชน์ที่ได้รับจากระบบนี้
2. นักเรียนเกิดความระมัดระวังและให้ความสำคัญในการใช้งานต่าง
ๆ บนระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
|
บทที่
4. การทำธุรกรรมทางอินเตอร์เน็ต
4.3. ไซเบอร์แคช ระบบการเงินอิเลคทรอนิกส์
4.4. ความปลอดภัยบนเครือข่าย
- ปรัชญาความปลอดภัยในอินเทอร์เน็ต
- Cracker และ Hacker
- รูปแบบการโจมตีทางเครือข่าย
- ประเภทของซอฟต์แวร์จารชนบนอินเตอร์เน็ต
|
2
|
13
|
25-26
|
1.
นักเรียนเข้าใจหลักการประยุกต์เทคนิคต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยบนเครือข่ายได้
|
บทที่
4. การทำธุรกรรมทางอินเตอร์เน็ต
4.5. การรักษาความปลอดภัยบนเครือข่าย
- Password
- Firewall
- Clipper Chip
4.6. ไฟร์วอลล์
- ความเป็นมาของระบบไฟร์วอลล์
- การแก้ปัญหาความปลอดภัยเครือข่าย
|
2
|
14
|
27-28
|
1.
นักเรียนสามารถบอกความจำเป็นที่ต้องมีระบบสารสนเทศส่วนบุคคลได้
2. นักเรียนสามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากระบบไอทีต่องานในองค์กรได้
|
บทที่
5. ระบบข้อมูลข่าวสารในยุคไอที และผลกระทบต่อองค์กร
5.1. สารสนเทศส่วนบุคคล
|
2
|
15
|
29-30
|
1.
นักเรียนสามารถอธิบายการพัฒนาระบบข้อมูลข่าวสารตั้งแต่ยุกเริ่มต้นจนกระทั่งกลายมาเป็นระบบไอทีในปัจจุบันได้
2. นักเรียนสามารถเรียงลำดับเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นได้อย่างถูกต้อง
|
บทที่
5. ระบบข้อมูลข่าวสารในยุคไอที และผลกระทบต่อองค์กร
5.2. ระบบข้อมูลข่าวสารองค์กร
- พัฒนาการของระบบข้อมูลข่าวสารที่ดำเนินอยู่ในองค์กร
|
2
|
16
|
31-32
|
1.
นักเรียนสามารถบอกความจำเป็นที่ต้องมีการพัฒนาระบบไอทีในหน่วยงานได้
2. นักเรียนสามารถอธิบายองค์ประกอบพื้นฐานในการสร้างระบบงานไอทีได้
|
บทที่
5. ระบบข้อมูลข่าวสารในยุคไอที และผลกระทบต่อองค์กร
5.3. การพัฒนารากฐานด้านไอทีในองค์กร
- วิสัยทัศน์ของผู้บริหารองค์กร
- องค์ประกอบในการวางรากฐานด้านไอที
|
2
|
17
|
33-34
|
1.
นักเรียนเข้าใจมาตรฐานของหมายเลขเครือข่าย
2. นักเรียนเข้าใจลักษณะการทำงานของโดเมนและระบุใช้ได้อย่างถูกวิธี
3. นักเรียนเข้าใจลักษณะการทำงานของระบบเครือข่ายทางไกลในเบื้องต้นได้
|
บทที่
5. ระบบข้อมูลข่าวสารในยุคไอที และผลกระทบต่อองค์กร
5.4. ปัจจัยเริ่มต้นในการตั้งอินเตอร์เน็ตองค์กร
- หมายเลขเครือข่าย (IP Address)
- การจดทะเบียนชื่อโดเมน (Domain Name)
- อุปกรณ์เลือกเส้นทาง (Router) และสถานีบริการ (Server)
|
2
|
18
|
35-36
|
1.
นักเรียนเข้าใจหลักการให้บริการความรู้และการสืบค้นผ่านทางระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
2. นักเรียนสามารถใช้งานห้องสมุดดิจิตอลในการหาความรู้เพิ่มเติมได้
|
บทที่
6.ไอทีกับแนวโน้มโลก
6.1. ดิจิตอลไลบราลี่
- ความเป็นมาของระบบดิจิตอลไลบราลี่
- เทคโนโลยีที่ใช้กับระบบห้องสมุดเสมือน
6.2. มาตรฐานการพิมพ์หนังสือดิจิตอล
|
2
|
19
|
37-38
|
1.
นักเรียนสามารถหาข้อมูลเพื่ออภิปรายความเป็นไปได้ของระบบไอทีในอนาคต
2. นักเรียนศึกษาระบบการทำงานที่ไม่ต้องใช้ระบบสำนักงาน
และเข้าใจวิธีการดำเนินงานเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้
3. นักเรียนสามารถของผลกระทบของไอทีต่อสังคมไทยได้
|
บทที่
6.ไอทีกับแนวโน้มโลก
6.3. โกลบอล-คอมมูนิเคชั่น บนฐานของอินเตอร์เน็ต
- การก้าวไปสู่การรวมเน็ตเวอร์กของเสียง ข้อมูล ฯลฯ เข้าด้วยกัน
- สถาปัตยกรรม (Vault) ของ MCI
- ฐานะภาพของโทรศัพท์อินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน
6.4. ระบบสำนักงานเสมือนและการทำงานทางไกล
- Virtual Office คืออะไร
- Teleworking กับ Virtual Office
- เทคโนโลยีที่นำมาใช้
- ผลกระทบต่อสังคม
|
2
|
20
|
39-40
|
สอบปลายภาคเรียนที่
2
|
สอบวัดผลปลายภาคการศึกษา
|
2
|