สัปดาห์
|
คาบที่
|
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
|
เนื้อหา
|
จำนวนคาบ
|
1
|
1-2
|
1.นักเรียนสามารถอธิบายประโยชน์ของแผนผังองค์กรได้
2.นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการสร้างผังองค์กรได้
|
1.ประโยชน์ผังองค์กร
2.การสร้างผังองค์กร
|
2
|
2
|
3-4
|
1.นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการกำหนดขนาดและขอบกระดาษได้
2.นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการตั้ง/ยกเลิก ขอบเขตการพิมพ์ได้
3.นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการดูเอกสารแบบแบ่งแยกหน้าได้
4.นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการกำหนดหัว/ท้ายกระดาษได้
5.นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการแสดงเอกสารก่อนพิมพ์ได้
|
1.การกำหนดขนาดและขอบกระดาษ
2.การตั้ง/ยกเลิก ขอบเขตการพิมพ์
3.การดูเอกสารแบบแบ่งแยกหน้า
4.การกำหนดหัว/ท้ายกระดาษ
5.การแสดงเอกสารก่อนพิมพ์
|
2
|
3
|
5-6
|
1.นักเรียนสามารถอธิบายความหมายของฐานข้อมูลได้
2.นักเรียนสามารถบอกวิธีการสร้างฐานข้อมูลใน Excel ได้
3.นักเรียนสามารถบอกวิธีการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลได้
|
1.ความหมายของฐานข้อมูล
2.การสร้างฐานข้อมูล
3.การตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล
|
2
|
4
|
7-8
|
1.นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการตรวจสอบความถูกต้องแบบ
List ได้
2.นักเรียนสามารถบอกวิธีป้อนข้อมูลในเซลล์ที่ตรวจสอบความถูกต้องได้
3.นักเรียนสามารถบอกวิธีค้นหากลุ่มเซลล์ที่กำหนดการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลได้
4.นักเรียนสามารถบอกวิธียกเลิกตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลได้
|
1.การตรวจความถูกต้องแบบ
List
2.การป้อนข้อมูลในเซลล์ที่มีการตรวจสอบความถูกต้องแบบ List
3.การค้นหากลุ่มเซลล์ที่กำหนดการตรวจสอบความถูกต้อง
4.การยกเลิกการตรวจสอบความถูกต้อง
|
2
|
5
|
9-10
|
1.นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการเรียงลำดับข้อมูลได้
2.นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการจัดการข้อมูลผ่านฟอร์มได้
3.นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการเปิด-ปิด ฟอร์มได้
|
1.การเพิ่ม-ลบข้อมูลผ่านฟอร์ม
2.การค้นหาข้อมูล
3.การยกเลิกการค้นหาในฟอร์ม
|
2
|
6
|
11-12
|
1.นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการเพิ่ม-ลบ
ข้อมูลผ่านฟอร์มได้
2.นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการค้นหาข้อมูลได้
3.นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการยกเลิกการค้นหาในฟอร์มได้
|
1.การเพิ่ม-ลบข้อมูลผ่านฟอร์ม
2.การค้นหาข้อมูล
3.การยกเลิกการค้นหาในฟอร์ม
|
2
|
7
|
13-14
|
1.นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการใช้
Auto Filter ได้
2.นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการกำหนดเงื่อนไขภายใน Auto
Filter ได้
3.นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการกรองเพื่อค้นหาค่าสูงสุดในรายการได้
4.นักเรียนสามารถอธิบายขั้น |
1.การใช้
Auto Filter
2.การกำหนดเงื่อนไขภายใน Auto Filter
3.การกรองข้อมูลเพื่อค้นหาค่าสูงสุด
4.การยกเลิกเงื่อนไขการกรองข้อมูล
|
2
|
8
|
15-16
|
1.นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการใส่ข้อมูลแบบหมายเหตุได้
2.นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการดูข้อมูลหมายเหตุได้
3.นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการลบข้อมูลในหมายเหตุได้
|
1.การใส่ข้อมูลแบบหมายเหตุ
2.การดูข้อมูลหมายเหตุ
3.การลบข้อมูลในหมายเหตุ
|
2
|
9
|
17-18
|
1.นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการใช้ข้อความศิลป์เพื่อตกแต่งกระดาษทำการได้ |
1.การใช้
MS.WordArt |
2
|
10
|
19-20
|
สอบกลางภาคเรียนที่
2
|
|
2
|
11
|
21-22
|
1.นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการนำรูปภาพจากโปรแกรมอื่นมาตกแต่งกระดาษทำการได้
2.นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการใช้รูปภาพสำเร็จจาก ClipArt
|
1.การตกแต่งกระดาษทำการโดยใช้รูปภาพจากโปรแกรม
2.การใช้รูปภาพสำเร็จจาก
ClipArt
|
2
|
12
|
23-24
|
1.นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการวาดรูปภาพลงในแผ่นงานได้ |
1.การวาดรูปภาพลงในกระดาษทำการด้วย
Drawing
toolbar
|
2
|
13
|
25-26
|
1.นักเรียนสามารถอธิบายวิธีการนำฟังก์ชันมาใช้ในการคำนวณได้
2.นักเรียนสามารถบอกวิธีการป้อนฟังก์ชันโดยใช้ Wizard ได้
|
1.การใช้ฟังก์ชัน
Excel
2.การป้อนฟังก์ชันด้วย Function Wizard
|
2
|
14
|
27-28
|
1.นักเรียนสามารถบอกความแตกต่างของสูตรและฟังก์ชันได้
2.นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการป้อนสูตรคำนวณได้
|
1.ความแตกต่างของสูตรคำนวณและฟังก์ชัน
2.การป้อนสูตรคำนวณ
|
2
|
15
|
29-30
|
1.นักเรียนสามารถอธิบายวิธีป้องกันข้อมูลใน
Workbook และ Worksheet ได้ |
1.การป้องกันข้อมูลใน
Workbook และ Worksheet |
2
|
16
|
31-32
|
1.นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการสร้างจุดเชื่อมโยง
2.นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการปรับเปลี่ยนจุดเชื่อมโยงได้
|
1.การทำ
Hyperlink
2.การปรับเปลี่ยนจุดเชื่อมโยง
|
2
|
17
|
33-34
|
1.นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการตั้งชื่อเซลล์ได้
2.นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการเปิดสมุดงานอย่างรวดเร็วได้
|
1.การตั้งและลบชื่อกลุ่มเซลล์
2.การเปิดสมุดงานที่เคยเปิด
|
2
|
18
|
35-36
|
1.นักเรียนสามารถอธิบายขั้นตอนการส่งไฟล์
Workbook ร่วมกับ E-mail ได้ |
1.การส่งไฟล์
Workbook ร่วมกับ E-mail |
2
|
19
|
37-38
|
1.นักเรียนสามารถสร้างเวบเพจโดยใช้โปรแกรมตารางการทำงานเบื้องต้นได้ |
1.การสร้างเวบเพจ |
2
|
20
|
39-40
|
สอบปลายภาคเรียนที่
2
|
|
2
|