ประวัติศูนย์คอมพิวเตอร์ บทพรรณางาน โครงสร้างสายงาน
หลักสูตรการเรียน โครงการสอน
โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี
กลับหน้าแรก
กลับหน้าแรก กลับหน้าโรงเรียน รวมถาม-ตอบ

กลับไปหน้าแรก
ศูนย์คอมพิวเตอร์
ประวัติศูนย์คอมพิวเตอร์
บทพรรณางาน
โครงสร้างสายงาน
หลักสูตรการเรียน
โครงการสอน
ปัญหาถาม-ตอบ
โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี
สมุดเยี่ยมชม
ลิงค์ดีดี
การ์ดอวยพร

computer.act.ac.th

[ BACK ] . [ TEMINATE CAUSE ]

ERROR MESSAGE (ข้อผิดพลาดในการเชื่อมต่อ)
Error 680 : There is no dial tone. Make sure your modem is connected to ถ
the phone line properly.

สาเหตุ : หากพิจารณากันตาม error message แล้ว จะหมายความว่า
1. สายโทรศัพท์ยังไม่ได้ต่อเข้ากับช่อง "Line" ของโมเด็ม
2. โมเด็มไม่สามารถตรวจจับ dial tone ได้ กล่าวคือ เบาไป, มีสัญญาณรบกวนมาก หรือไม่ใช่ dial tone มาตรฐาน
3. ใช้งานกับระบบโทรศัพท์ที่ต้องมีการ "กดขอสาย" ซึ่งไม่ได้กดจากปุ่มกดมาตรฐาน (1,2,3,4,5,6,7,8,9,*,0,#)
4. หมายเลขโทรศัพท์นั้นเป็นของ "Telecom Asia" (ขึ้นต้นด้วย 6, 7, 8, 9)
5. มีสายพ่วง และกำลังใช้สายอยู่
6. หากในเครื่องนั้นมีโมเด็มมากกว่า 1 ตัว แล้วเผลอไป connect ด้วยโมเด็มตัวที่ไม่ ได้ใช้

วิธีการตรวจสอบ และ แก้ไข
1. หากเป็นกรณีที่ 1 คือสายโทรศัพท์ยังไม่ได้เข้าช่อง "Line" ให้นำสายโทรศัพท์มาต่อเข้าช่อง "Line" แทน ซึ่งโมเด็มบางยี่ห้ออาจจะใช้คำว่า "Wall" เช่นของ Motorola External2800 ซึ่งปัจจุบันอาจจะไม่ไม่แล้ว แต่ถ้าหากเป็นโมเด็มยี่ห้อ "Supra Express" จะไม่มีเขียนไว้เลยว่า "Line" หรือ "Phone" นั่นหมายถึง "ต่อเข้าช่องใดก็ได้" หรือไม่หากมีการพ่วงโทรศัพท์ เข้าไปด้วย ต้องตรวจสอบด้วยว่า ลักษณะการต่อสายโทรศัพท์ระหว่างโมเด็มกับโทรศัพท์ เป็นอย่างไร ให้พิจารณาการต่อสายจากรูปข้างล่าง

121222
การต่อสายโทรศัพท์ที่ถูกต้อง1222
121222 12การต่อสายโทรศัพท์ที่ "ไม่" ถูกต้อง


2. หากสัญญาณโทรศัพท์ที่ใช้อยู่ มีสัญญาณรบกวนมาก ควรจะใช้เปลี่ยนไปใช้เบอร์อื่นจะดีกว่า หรือหากเป็นสายตรงให้ติดต่อกับ องค์การโทรศัพท์ หรือ Telecom Asia (แล้วแต่หมาย เลข) เพื่อดำเนินการแก้ไข ส่วนใหญ่จะเกิดมากช่วงที่มีฝนตกหนัก ฟ้าคะนอง หรืออยู่ใน ย่านที่มี การก่อสร้าง แต่ถ้าหากเป็นสายตัด 9 หรืออื่นๆ ให้ลองตรวจสอบที่ตู่สาขาในอาคาร ดูก่อนอาจจะแก้ปัญหานี้ได้

3. สาเหตุข้อที่ 3 อาจจะเนื่องจากระบบการโทรออกขององค์กรนั้นๆ ไม่ใช่แบบมาตรฐาน เช่นที่แป้นโทรศัพท์มีปุ่มพิเศษ ที่ใช้สำหรับกดขอสายนอก โทรศัพท์แบบนี้อาจจะพบเห็นไม่บ่อยนัก ซึ่งเวลาที่จะโทรออกจะไม่ได้ใช้การกดตัด 9 หรือตัด 0 ตามปกติ แต่จะ "กดที่ปุ่ม เหล่านี้แทน" ดังนั้นเวลา connect ด้วย dial-up networking จะไม่สามารถใช้ 9, (comma) หรือ 9w พิมพ์ที่หน้าหมายเลขโทรศัพท์ได้ ดังนั้นให้ใช้วิธีดังต่อไปนี้
ที่คอมพิวเตอร์ให้เปิดหน้า dial-up networking แล้วเลือกที่ ไอคอนที่จะใช้เชื่อมต่อ, ใส่หมายเลขโทรศัพท์ให้เรียบร้อย โดยพิมพ์เฉพาะหมายเลขโทรศัพท์เท่านั้น (ไม่ต้องพิมพ์ 9w แทรกไว้ข้างหน้า) แล้วรอไว้เฉยๆ
ยกหูโทรศัพท์ แล้วให้ลูกค้ากดขอสาย (ตามแบบที่เค้าเคยกด) จนได้ยินเสียง dial tone
กดปุ่ม "Connect" และวางหูโทรศัพท์ตามปกติ ระหว่างนั้นโมเด็มจะเริ่มเชื่อมต่อได้ตามปกติ

4. หากเป็นสาเหตุจากหมายเลขโทรศัพท์ของ Telecom Asia ให้แก้ปัญหาดังนี้
เข้าไปที่ "My Computer" | "Dial-up Networking"
คลิกขวา ที่ไอคอน "Dial-up" ที่ใช้อยู่ แล้วเลือก "Properties"
กดปุ่ม "Configure…" แล้วเลือกที่ tab "Connection" (tab กลาง)
กดปุ่ม "Advanced…" ให้เพิ่มคำสั่ง "atx1" ลงในช่อง "Extra Settings" ดังรูปที่ 4
จากนั้นกดปุ่ม "OK" กลับมาจนหมด แล้วทดลอง connect ใหม่
หากในช่อง "Extra Setting" มีคำสั่งอื่นๆ อยู่ก่อนหน้าแล้วให้เพิ่มคำสั่งต่อท้ายลักษณะนี้ เช่น ถ้ามี at&f อยู่แล้ว แต่ต้องการเพิ่ม atx1 เข้าไปอีก ก็จะกลายเป็น at&f x1คือไม่ ต้องใส่ at ซ้ำอีก ใส่ x1 อย่างเดียวพอ แต่การเว้นวรรคระหว่าง at&f กับ x1 นั้นจะใส่หรือ ไม่ก็ได้ แต่จะใส่เพื่อเป็นการแยกคำสั่งเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนในภาย หลังเท่านั้นเอง

5. หากเป็นกรณีที่มีสายพ่วง แล้วสายนั้นกำลังใช้งานอยู่ ก็จะเกิดอาการเช่นนี้ได้ ตัวอย่างเช่น ถ้าผู้ใช้กำลังใช้สายนั้นคุยอยู่ แล้วพยายามจะ connect ก็จะเกิด error message นี้ได้ เช่นเดียวกัน

6. การมีโมเด็มมากกว่า 1 ตัว ก็เกิดอาการแบบนี้ได้เช่นเดียวกัน ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้ซื้อเครื่องที่แถมโมเด็มภายในมา แล้วใช้งานไม่ดี ก็เลยไปซื้อโมเด็มภายนอกมาใช้แทน โดยที่ไม่ได้ถอดโมเด็มภายในออก และได้ย้ายสายโทรศัพท์มาต่อที่โมเด็มภายนอกแทน แต่ในไอคอน "Dial-up Networking" ยังตั้งให้หมุนไปยังโมเด็มตัวเก่า (ภายใน) อยู่ หากสงสัยว่าจะมีโมเด็มมากกว่า 1 ตัวให้เข้าไปดูที่
"My Computer" | "Control Pane" | "Modem"
ตรวจสอบดูว่ามีชื่อของโมเด็มปรากฏอยู่หลายชื่อหรือไม่
หากมีชื่อโมเด็มอยู่หลายชื่อ ให้เลือกโมเด็มที่ต้องการใช้ เป็นตัวใด
จากนั้นไปตรวจสอบที่ "Dial-up Networking" (คลิกขวา, Properties)
ดูที่หัวข้อ "Connect Using" ให้เลือกโมเด็มให้ตรงกับตัวที่จะใช้


 


[ประวัติศูนย์คอมฯ]   [บทพรรณงาน]   [โครงสร้างสายงาน]   [หลักสูตรการเรียน]   [โครงการสอน]   [ปัญหาถาม-ตอบ]